Lunes, Hunyo 26, 2017

CARBURETOR AIR AND FUEL MIXTURE

A carburetor is a device used in vehicles that blends air and fuel mixture for internal combustion engine in the proper ratio for combustion. Carburetor tuning is a very essential car maintenance to achieve the engine's peak performance. Improper air and fuel mixture will result to loss of power; too much fuel consumption; cylinder carbon build-up; etc.
A use of tachometer and a vacuum gauge is the most accurate way of tuning the carburetor. In the Philippines some mechanic are tuning the carburetor using plain hearing sense which is can be deceiving because of ones hearing condition. In the video below. you will learn how to properly tune the carburetor using the right instruments.

Toyota 4k Carburetor Idle speed & idle mixture adjustment


25 komento:

  1. thanks sir kel. any question will be answered here. in case may kailangan kayo videos or docs about car inform nio lang ako iuupload ko dito

    TumugonBurahin
  2. Sir paki upload nyo po ulit kung papano po magbaklas at mag buo ng aisin carburetor. Salamat po sir.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. yes sir isa isa ko ibinabalik sa youtube channel ko..

      Burahin
  3. sir ito n po b ung tach at vacuum gauge

    TumugonBurahin
  4. Sir maraming salamat po sa mga tutorials nyo! Dami konpo natututunan.

    TumugonBurahin
  5. Sir maraming salamat po sa mga tutorials nyo! Dami ko po natututunan! God bless po sa inyo

    TumugonBurahin
  6. Sir baka po pwede mag post din po kayo ng videos kung saan ituturo nyo kung saan ang tamang pagkabit ng mga vaccum hoses at mga hoses din po ng carb bukod sa fuel hose po.Halimbawa po ay kung saan ikakabit ang vaccum hose ng hydrovac, paki paliwanag na din po kunh ano ang gamit o silbi ng mga hoses na yun. minsan po kase marami mga hoses lalu na sa carb na naka abang lang o kya po ay binarahan lang ng screw.as mainambponkasi kung mailalagay namin sa tama ang mga hoses, baka sakali po mas makatipid ng gas at mas gumanda po ang takbo ng sasakyan. Maraming salamat po

    TumugonBurahin
  7. jonathan domingo yan n nga po yung tach na gamit ko sa video ko.. yung vacuum gauge wala ako mahanap n kapareho ng sa akin.. sa raon ko kasi nabili yun

    TumugonBurahin
  8. sir joseph palomique gagawa nlng din ako ng videos para sa vacuum lines para maintindihan nio rin connections and uses

    TumugonBurahin
  9. Good day. Sir Rhed, ok po b yung ROX yellow box pon fuel gauge at floater? Salamat po

    TumugonBurahin
  10. Greetings sir rhed. Estimate nyo po how many 360degrees counter clockwise turn po ang air at gas mixture screw po ng 4k engine nyo po? Wala p po kasing tuning kit kaya pandinig lang po gamit ko nayon pansamantala. Salamat po

    TumugonBurahin
  11. Greetings sir rhed. Estimate nyo po how many 360degrees counter clockwise turn po ang air at gas mixture screw po ng 4k engine nyo po? Wala p po kasing tuning kit kaya pandinig lang po gamit ko nayon pansamantala. Salamat po

    TumugonBurahin
  12. Sir kel set m muna ng 2 and 1/2 turn.. tapos dun kn magsimula magpihit pihit pakinggan mo lang maigi

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Sir ngayon po nas 7.5 turns po sya nawala pi idle naka di platino po ako ngayon. Salamat po

      Burahin
    2. Yung double module ko po maganda po sana. Malakas bumitbit. Kaso po walang idle. Mas tahimik po mag idle de platino ko po

      Burahin
    3. boss baka may mali lang sa tono mo ng carb..tsk ang advance ng distri nakakonekta ba?

      Burahin
  13. Sir sa carb po pala problem. Nag choke lang po ako several times. After that ok n po. Maganda talaga po sir kapag naka igniter. Mas pino mag idle. Salamat po ng marami

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Ang air gap po na ginamit ko yung 0.4 mm ng filler gauge

      Burahin
    2. boss mas maganda pa rin na ndi n ginagamitan ng choke ang carb para umandar.. kung daily ang use ng car mo dapat no need na ang choke.. tsk ang choke during start up lang.. ndi maganda na nakachoke ang carb kahit tumatakbo kn

      Burahin
  14. Noted po sir rhed.
    Question po. Yung aisin carb po pwede ko po ba alisin n lang po yung choke plate since di naman po nagagamit sya sa oner po natin? May nakita po akong video n inalis po nila yung choke plate. Tapos sinasabi p nila n modification daw po sya. Salamat po sir rhed

    TumugonBurahin
  15. pwd nmn sir.. kaso mahirap alisin.. masisira n turnilyo ndi mo pa naluluwagan. tsk minsan magagamit mo ang choke.. halimbawa bumabaybay k ng mahabang byahe at bigla ka itinirik ng sasakyan mo at tanging choke operation lang makakapagpaandar ng makina mo..paano kung inalis mo na buterfly.. hayaan m nlng yan jan ndi nmn yan sagabal sa pag asenso ng pilipinas hahahah

    TumugonBurahin
  16. Hahaha tama po sir. Noted po. Salamat po. 👍👍👍👍👍

    TumugonBurahin
  17. Sir Jeep Doctor, ask ko lang kung may idea kayo sa situation ng fuel gauge needle na bababa sya ng ilang mm kapag naka-idle yung sasakyan. Corolla 2E carburetor yung kotse ko. Kapag tumakbo na eh aangat sya sa normal reading. May time din na sluggish yung takbo lalo na kung mainit ang panahon pero pag umaga, gabi or kapag umuulan eh maganda naman yung hatak nya. nag check din ako ng ignition coil ko at yung reading ng primary resistance ay nasa 1.6 ohms at minsan nasa 1.8 ohms. Yung secondary naman nasa 10.14K ohms. Starting ay 1 click start naman sya... Any advice bosing? thanks

    TumugonBurahin
  18. boss may napansin kasi akong usok na itim sa tambutso kapag idle makina at kapag umandar na medyo madami din itim na usok lumalabas. ung spark plug makapal din ang carbon, dati hindi ganun yun medyo brown lang. sa carb ba ang problema o makina?

    TumugonBurahin